Hệ thống tích nước nhỏ giọt phục vụ trong sản xuất nông nghiệp   29/3/2013

Hệ thống tích nước nhỏ giọt tích hợp bộ điều áp là giải pháp đạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Thuận làn thứ IV tác giả là Nguyễn Văn Hai - thành phố Phan Thiết đã khắc phục được nhược điểm của các hệ thống tưới nước trước đây là không tự động điều áp được nước phân bố trên khu vực tưới mà phải dùng đến hệ thống máy bơm hoặc đài nước để tạo đủ áp lực và dưa nước vào đường ống chạy nổi trên mặt đất làm ảnh hưởng đến các thao tác chăm sóc cây trồng, giá thành cao…



I. Nguyên lý hoạt động:

1. Nước được bơm từ máy bơm 1 lên thùng chứa nước 2.1 có xốp lọc nước; nước sau khi lọc được chuyển sang thùng chứa nước 2.2 nhờ van tự động 3, khi nước đầy van điện tự động 3 sẽ tự ngắt và ngược lại khi xuống thấp 0,5 mét sẽ tự mở; nước từ thùng chứa nước 2.2 khi mở van từ tổng 4 sẽ chảy theo đường ống nhựa PVC 5 chôn dưới đất đến các cây đã định vị sẵn; thùng chứa nước 2.1 và 2.2 được đặt trên cao từ mặt đất đến đáy thùng là 1 mét và mực nước trong thùng chứa không cao hơn 2,2 mét.

Ví dụ: Thùng chứa 1.000 lít nước sẽ tưới 1.000 trụ tương ứng với 3.000 mét ống. Tạo áp lực nước đến các bộ điều áp 6, bộ điều áp 6 có nhiệm vụ tự động điều chỉnh áp lực nước trong hệ thống tưới nước được đồng đều; tiếp đó nhờ van điều tiết nhỏ giọt 7 để điều chỉnh lưu lượng nước chảy theo ý muốn; nhờ đầu phun mưa 8 để tưới phun khi cần rửa sương muối hay bụi bẩn cho cây; cuối hệ thống đường ống là van xả cặn 9 nhằm thải những tạp chất sinh ra trong quá trình sử dụng.

2. Bộ điều áp được áp được cấu tạo là một ống nhựa PVC Ø21, khoan 4 lỗ chung quanh ống, dùng khớp nối răng để liên kết van điều tiết nhỏ giọt và ống lại để khi tưới rửa sương muối và bụi bẩn cho cây. Từ đây ta có thể canh chỉnh lượng nước theo ý muốn thông qua việ điều chỉnh van điều tiết; phần áp lực nước còn lại đến các đầu phun mưa 8, cho nên ngay tại vị trí van điều tiết nhỏ giọt, ta sử dụng ống nối Ø21 để tăng độ dày, trên nối ống Ø21 khoan 4 lỗ chung quanh ống, dùng nối răng để liên kết van điều tiết nhỏ giọt và ống.

3. Phía trên bộ điều áp là một vỏ chai nhựa giải khát đã qua sử dụng và kín nước (đây là tính mới so với các giải pháp trước đây). Nhờ có chai nhựa chứa nước ở trên có tác dụng cấp lại để điều tiết lại và tạo một áp lực nhỏ xuống các van điều tiết (nhờ lắp van điều tiết thấp hơn chai nhựa cho nên nước phân bổ đồng đều trên các đường ống lắp đặt sẵn). Do đó, nước được phun ra thông qua các van này. Qua thử nghiệm thực tế độ dài của tia nước tưới khoảng 30 – 40 cm. Khi lắp đặt 4 van sẽ tưới đồng đều cho cây trong đường kính 60 – 80 cm.

II. Những ưu điểm của hệ thống tích nước nhỏ giọt:

1. Chủ động, không phụ thuộc vào điện lưới khi tưới nhỏ giọt do sử dụng nước cấp từ bồn chứa.

2. Dễ sử dụng, vận hành đơn giản và tự động: với cấu tạo đơn giản, chỉ cần điều chỉnh các van cơ (khi cần thiết) là có thể tưới cho diện tích cây trồng theo ý muốn.

 

Nguyễn Bá Sum


Các tin tiếp
Nghiệm thu thực địa đề tài “Xây dựng mô hình trồng tre lấy măng kết hợp tưới tiết kiệm nước tại xã Huy Khiêm huyện Tánh Linh”   (1/11/2023)
Mô hình sản xuất đông trùng hạ thảo tại Khu thực nghiệm công nghệ sinh học thuộc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KHCN Bình Thuận   (18/10/2023)
Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khai thác hải sản xa bờ   (27/2/2023)
Khá lên nhờ trồng cau thương phẩm xuất khẩu   (27/2/2023)
Nho hữu cơ trên đất Hồng Liêm cho “quả ngọt”   (27/2/2023)
TP. Phan Thiết: Mô hình trồng nấm mối đen đạt hiệu quả   (17/1/2023)
Một số mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất kém hiệu quả ở xã vùng cao Đông Tiến.   (20/6/2022)
Trồng Cỏ VA06 nuôi bò – Cách Trồng Cỏ VA06 và cỏ Voi   (24/11/2016)
Hội nghị giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch không nung khoáng tổng hợp   (21/11/2016)
Hệ thống tích nước nhỏ giọt phục vụ trong sản xuất nông nghiệp   (29/3/2013)
Tìm kiếm
Liên kết
Mạng thông tin
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập :    4844372