Rất nhiều tình huống hành trình trên biển dẫn đến hậu quả tàu mắc cạn như hành trình trong điều kiện sóng to gió lớn, hành trình gần bờ, ra vào các cửa sông hẹp và nông cạn hoạc do các sự cố hành trình bị tắt máy, hư hỏng hệ thống lái...
Tàu bị mắc cạn là một tai nạn nguy hiểm, có thể dẫn đến thiệt hại về người và tài sản. Hình thức xử lý tàu mắc cạn tùy theo điều kiện cụ thể của từng tình huống bị tai nạn. Khả năng xử lý phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm của thuyền trưởng và đội ngũ thủy thủ, thợ máy ở trên tàu. Tuy nhiên khi tàu bị mắc cạn cần thực hiện một số nguyên tắc và biện pháp xử lý như sau:
- Khi có tai nạn xảy ra, thuyền trưởng và thủy thủ ca trực phải bình tĩnh, đôn đốc thuyền viên làm tốt các công việc để cứu tàu ra khỏi bãi cạn và bảo đảm an toàn cho tàu.
- Khi tàu bị cạn phải lập tức dừng máy và thông báo cho toàn bộ thuyền viên trên tàu biết về tai nạn.
- Mọi thuyền viên khi nhận được thông báo phải nhanh chóng đến vị trí đã được phân công để tiến hành công việc của mình.
- Kiểm tra vỏ tàu để kịp xử lý nếu bị thủng.
- Xác định hướng đi của tàu trước khi bị cạn và hướng của tàu nằm trên bãi cạn để biết được tàu bị cạn ở mạn nào.
- Nếu tàu bị cạn ở vùng biển có thủy triều thì cần phải tính toán mực nước hiện tại và mực nước sắp tới.
- Tìm hiểu chính xác về thời tiết hiện tại và sắp tới của khu vực biển đó để kịp thời đề phòng trường hợp bất trắc, bảo đảm an toàn cho tàu và định thời gian rời cạn.
- Nếu tàu bị cạn ở khu vực có gió và dòng chảy thì phải xác định hướng và cường độ của chúng để tránh hiện tượng dòng chảy làm tăng mức độ nguy hiểm của tai nạn.
- Xác định vị trí chính xác của tàu khi bị cạn, tiến hành đánh dấu vị trí nguy hiểm lên hải đồ để đề phòng, tránh tai nạn trong những lần điều động sau.
- Xác định thế của tàu trên bãi cạn, để biết tàu có khả năng bị lật hay không để có biện pháp xử lý.
- Sau khi tính toán và làm tốt công tác chuẩn bị, tiến hành để ra phương pháp đưa tàu ra khỏi bãi cạn thích hợp nhất.
Nguyễn Bá Sum
|