Thêm loại bóng đèn mới (Led-Compact 14 W) cho bà con trồng thanh long lựa chọn để xử lý thanh long ra hoa trái vụ.   9/7/2018

Hiện nay diện tích cây thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận khoảng hơn 27.000 ha, là cây trồng lợi thế và là sản phẩm xuất khẩu chiến lược của tỉnh. Cây thanh long không chỉ có ý nghĩa về việc nâng cao thu nhập giúp người sản xuất vươn lên làm giàu, mà còn tạo việc làm cho người lao động trong tỉnh và đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở các địa phương trồng thanh long.



Bằng kinh nghiệm tích lũy được trong sản xuất, kết hợp với những tiến bộ khoa học kỹ thuật đã và đang được người trồng thanh long áp dụng để điều khiển cho thanh long ra hoa trái vụ bằng việc sử dụng ánh sáng đèn, giúp cho cây thanh long ra hoa kết trái quanh năm.

Từ năm 2012, khi diện tích thanh long trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh đã làm tăng nhu cầu sử dụng điện xử lý cho thanh long ra hoa trái vụ, trong khi khả năng cung cấp điện lại có giới hạn. Trước áp lực về điện các cơ quan quản lý, ngành điện đã tìm nhiều biện pháp để đáp ứng nhu cầu về điện, trước thực trạng đó các cơ quan chuyên môn như: Trung tâm Nghiên cứu Phát triển cây thanh long, Trung tâm Sedec, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với một số viện trường, công ty triển khai khảo nghiệm sử dụng bóng đèn Compact tiết kiệm điện thay thế cho bóng đèn tròn sợi đốt, kết quả đã được người dân áp dụng vào sản xuất góp phần giảm tải cho ngành điện. Đến nay, có khoảng 90% người trồng thanh long đã và đang áp dụng bóng đèn Compact trong xử lý thanh long ra hoa trái vụ.

Không ngừng nghiên cứu các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu cho người sản xuất thanh long và trước những áp lực cạnh tranh hiện nay của thị trường, để tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm thanh long Bình Thuận thì giải pháp hạ giá thành sản phẩm là vấn đề mà người sản xuất đang quan tâm và nhất là khi bệnh đốm nâu vẫn chưa được khống chế hoàn toàn. Vì vậy, việc thay thế bóng đèn có công suất thấp hơn so với trước đây để xử lý thanh long ra hoa trái vụ đã và đang là lựa chọn hàng đầu của hầu hết người trồng thanh long. Do đó, vấn đề đặt ra là làm thế nào cho nhà vườn xử lý thanh long ra trái vụ vừa thu được lợi nhuận cao, vừa đảm bảo giảm tải lượng điện trong thời điểm thiếu hụt nguồn điện, đặc biệt trong giai đoạn biến đổi khí hậu như hiện nay. Chính lý do đó, việc tìm ra giải pháp tối ưu cho biện pháp chong đèn kích thích thanh long ra hoa trái vụ để giảm chi phí sản xuất, giảm áp lực cho lưới điện quốc gia nhưng vẫn đảm bảo năng suất cây trồng là điều cần thiết.

Với mục tiêu đó, trong năm 2017 Trung tâm Nghiên cứu phát triển cây thanh long đã phối hợp với Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang thực hiện mô hình khảo nghiệm và đã cho kết quả tốt, để xác định hiệu quả, khuyến cáo và chuyển giao kết quả cho bà con nông dân trong tỉnh áp dụng.

Ngày 27/6/2018 vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển cây thanh long và Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang tổ chức hội thảo khoa học “Ảnh hưởng của bóng đèn Led-Compact trong xử lý thanh long ra hoa nghịch vụ trên cây thanh long ruột trắng tại Bình Thuận”.

Qua báo cáo kết quả thử nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển cây thanh long  trong vụ  đèn 2017 – 2018 khi sử dụng bóng đèn Led-Compact (9 w và 14W) có so sánh với bóng đèn Compact trong xử lý ra hoa nghịch vụ với cùng điều kiện giống nhau về địa điểm khảo nghiệm, phương pháp khảo nghiệm cho thấy:

- Sử dụng bóng đèn Compact 20W và bóng đèn Led-Compact 14W để xử lý ra hoa trái vụ cho kết quả tương đương với bóng đèn Compact 20W.

- Khả năng kích thích ra hoa của bóng đèn Led-Compact 14W vừa phải, chiếm khoảng 10 – 26 cành/trụ đủ để tuyển lựa và chọn những hoa tốt để phát triển thành trái giúp giảm chi phí sản xuất (tiền điện thắp sáng, khấu hao đầu tư bóng), giảm công tỉa bỏ, giảm chi phí chăm sóc, giảm lãng phí tài nguyên thực vật, cây tập trung dinh dưỡng để nuôi trái vừa bảo đảm năng suất, vừa giúp cây không bị suy kiệt … là phù hợp với yêu cầu của sản xuất.

Một nhược điểm của đèn Led-Compact  14W là chi phí đầu tư ban đầu cao hơn đèn Compact 20W. Tuy nhiên về hiệu quả sử dụng lâu dài thì đèn Led-Compact 14W mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với bóng đèn Compact vì bóng đèn Led-Compact 14W ít tiêu tốn năng lượng, tuổi thọ cao, mức suy giảm ánh sáng theo thời gian thấp hơn đèn Compact 20W, thân thiện môi trường…Hội thảo đánh giá cao bóng đèn Led-Compact 14W, đây là một sản phẩm mới cho bà con trồng thanh long trên địa bàn lựa chọn để xử lý thanh long  ra hoa trái vụ./.

Tác giả bài viết: Ngô Viết Năng


Các tin tiếp
Phản biện đề án “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh đến năm 2020”   (21/6/2013)
Sơ kết tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013 của các trung tâm trực thuộc   (21/6/2013)
Hội Thảo “Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của hội ”   (21/6/2013)
Hội thảo “Giải pháp nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư và các cơ sở sản xuất kinh doanh”   (11/6/2013)
Hiệp hội Điện gió tỉnh Bình Thuận: Hội nghị thường niên năm 2013   (30/5/2013)
Chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan   (28/5/2013)
Liên hiệp Hội Bình Thuận: Sơ kết 5 năm (2008 – 2012) thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VI) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn   (27/5/2013)
Tập huấn chuyên đề "Sử dụng tỏi, gừng, nghệ trong nuôi gà"   (14/5/2013)
Câu lạc bộ Trí thức tổ chức tọa đàm chuyên đề   (15/4/2013)
Mức giới hạn hàm lượng histamine trong nước mắm   (15/4/2013)
Đại hội Hội Y học lần thứ II   (15/4/2013)
Bí thư Tỉnh ủy gặp mặt trí thức   (15/4/2013)
Đại hội Câu lạc bộ Trí thức tỉnh lần thứ II (nhiệm kỳ 2012 – 2017)   (1/4/2013)
Top 10 app chơi nhạc tốt nhất trên IOS   (28/3/2013)
Top 10 cửa hàng đồ gỗ nội thất uy tín nhất Tp. HCM   (28/3/2013)
Tìm kiếm
Liên kết
Mạng thông tin
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập :    4846348