Tuyển chọn nhiệm vụ KH&CN: Nghiên cứu giải pháp chuyển đổi cơ cấu sản xuất lúa trên địa bàn 02 huyện Tánh Linh, Đức Linh vùng ven sông La Ngà   27/7/2020

Biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ diễn ra ngày càng nghiêm trọng đối với nước ta. Nó đã tác động rõ rệt đến vùng Nam Trung bộ, hạn hán xảy ra thường xuyên với tần xuất và mức độ ngày càng tăng, đặc biệt tại các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Khánh Hòa. Vì vậy, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa với mục tiêu vừa nâng cao hiệu quả sử dụng đất, vừa duy trì quỹ đất trồng lúa, bảo đảm lương thực quốc gia, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định chính trị xã hội, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là trong điều kiện hạn hán ở vùng Trung Bộ nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng diễn ra trên diện rộng trong những năm gân đây.



Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã đặt hàng thực hiện nhiệm vụ KHCN: “Nghiên cứu giải pháp chuyển đổi cơ cấu sản xuất lúa trên địa bàn 02 huyện Tánh Linh, Đức Linh vùng ven sông La Ngà” với mục tiêu: Đánh giá tác động của các hồ thủy điện, hệ thống thủy lợi và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến quá trình sản xuất lúa trên địa bàn 02 huyện Tánh Linh, Đức Linh thuộc vùng ven sông La Ngà. Đồng thời, đề xuất được các giải pháp chuyển đổi cơ cấu mùa vụ sản xuất lúa trên địa bàn 02 huyện Tánh Linh, Đức Linh để tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân. Dự kiến sản phẩm chính của đề tài: Các báo cáo đánh giá tác động của các hồ thủy điện, hệ thống thủy lợi và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến quá trình sản xuất lúa trên địa bàn 02 huyện Tánh Linh, Đức Linh vùng ven sông La Ngà. Các báo cáo cần nêu rõ diện tích, mức thiệt hại do lũ lụt, hạn hán gây ra và có đầy đủ cơ sở khoa học, thực tiễn, độ chính xác cao; Các giải pháp chuyển đổi cơ cấu mùa vụ sản xuất lúa hiệu quả trong đó bao gồm việc xây dựng bản đồ vùng sản xuất lúa, lịch sản xuất lúa các mùa vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng các mùa vụ, phát triển các giống lúa phù hợp...

Ngày 27/6/2020, tại hội trường Sở Khoa học và Công nghệ, đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn tuyển chọn các tổ chức và cá nhân đăng ký chủ trì thực hiện nhiệm vụ KH&CN “Nghiên cứu giải pháp chuyển đổi cơ cấu sản xuất lúa trên địa bàn 02 huyện Tánh Linh, Đức Linh vùng ven sông La Ngà” .Chủ trì cuộc họp là ông Văn Công Thới - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Thuận. Tham gia tuyển chọn có 02 đơn vị:  Viện Nghiên cứu bông và phát triển nông nghiệp Nha Hố và Trung tâm quản lý nước và biến đổi khí hậu – Viện Tài nguyên Môi trường.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đã thảo luận, đánh giá những mặt mạnh và hạn chế thuyết minh đề cương của 02 đơn vị tham gia tuyển chọn. Kết quả Hội đồng đã thống nhất chọn và đề nghị 01 đơn vị tham gia tuyển chọn trúng tuyển. Đơn vị trúng tuyển sẽ tiếp tục chỉnh sửa để hoàn chỉnh thuyết minh.

 

Tác giả bài viết: Phạm Kiều Diễm


Các tin tiếp
Hội thảo chuyên đề “Xây dựng, phát triển tổ chức và đẩy mạnh hoạt động của Liên hiệp Hội địa phương”   (18/11/2015)
Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi phát huy vai trò của đội ngũ trí thức   (26/4/2015)
UBND tỉnh ban hành Quy chế xét chọn và tôn vinh danh hiệu “Trí thức tiêu biểu về khoa học và công nghệ tỉnh Bình Thuận”   (28/10/2014)
Hội thảo “ Phổ biến Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi”   (23/9/2014)
10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của quả Thanh long   (1/8/2014)
Thủ tướng Chính phủ làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam   (1/8/2014)
Đại hội Hiệp hội vận tải ô tô   (18/6/2014)
Sạc pin không dây từ cách xa 5 m   (25/4/2014)
Pin điện thoại mỏng như tờ giấy có thể uốn cong   (25/3/2014)
Dự án phát triển cộng đồng huyện Hàm Thuận Nam tổng kết giai đoạn II (2009-2013)   (25/3/2014)
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gặp mặt đội ngũ trí thức   (17/2/2014)
CHỈ DẪN ĐỊA LÝ: Mô hình kiểm soát tại Pháp và Việt Nam, đôi điều suy ngẫm.   (27/1/2014)
Tổng kết tình hình thực hiện Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ năm 2013   (8/1/2014)
Tổng kết 5 năm hoạt động dự án cạnh tranh nông nghiệp của tỉnh   (7/1/2014)
Tổng kết khóa tin học dành cho người mù lần thứ I   (30/8/2013)
Tìm kiếm
Liên kết
Mạng thông tin
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập :    4846986