Hỗ trợ kết nối tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp   3/12/2021

BT- Thời gian qua, mặc dù Liên minh Hợp tác xã và Sở Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm thị trường cho nông sản. Tuy nhiên, các HTX trong tỉnh chủ yếu quy mô nhỏ, nguồn vốn ít, nên cần tham gia các hoạt động xúc tiến dành riêng cho khu vực kinh tế hợp tác, HTX. Đặc biệt, cần kết nối với các doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước để tiêu thụ sản phẩm cho thành viên.

 

 



Nhiều hoạt động hỗ trợ HTX

Năm 2021 nhiều sản phẩm hàng hóa chủ lực của Bình Thuận gặp khó khăn trong tìm kiếm đầu ra, do dịch Covid-19 kéo dài, trong đó có sản phẩm từ các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trái thanh long. Có thời điểm thanh long rớt đáy, chuỗi cung cầu đứt gãy, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế của bà con nông dân, trong đó có thành viên của các HTX.

Để mở rộng thị trường cũng như kết nối, giới thiệu đưa sản phẩm của các HTX đi xa hơn, bền vững hơn, hàng năm, Sở Công Thương đã phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức, hỗ trợ cho các HTX tham gia nhiều chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Bình quân mỗi năm tổ chức cho khoảng 5 HTX tham gia các hội chợ trong và ngoài nước. Giai đoạn 2016 - 2020, đã hỗ trợ hơn 100 lượt HTX đưa sản phẩm đi tham dự 14 hội chợ triển lãm thường niên trong và ngoài tỉnh, 20 phiên chợ hàng Việt về miền núi, hải đảo phục vụ người dân… Đồng thời, Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành một số văn bản chỉ đạo sản xuất và tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch bệnh.

Đặc biệt, hơn 100 HTX, doanh nghiệp đã tham gia các sàn thương mại điện tử: http://htx.cooplink.com.vn;http://sanocop.vn;http://sanphamdiaphuong.com.vn; http://voso.vn... Qua đó, các HTX có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa đến người tiêu dùng, tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng như các nhà phân phối bán lẻ: Co.opmart, BigC, San Hà, Bách Hóa Xanh… cũng tiếp cận được nguồn cung cấp nông sản đặc trưng của các HTX. 

Tham gia sàn thương mại điện tử

 Ông Trần Minh Hoài – Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, nhằm phát triển thị trường, nâng cao giá trị xuất khẩu, ổn định đầu ra cho sản phẩm của các HTX, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức, hỗ trợ cho các HTX tham gia các chương trình, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Trong đó, sẽ hỗ trợ các HTX trong việc giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa; khảo sát tìm kiếm thị trường và sẽ tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm, tham quan thị trường trong và ngoài nước, nhất là các sản phẩm lợi thế của tỉnh.

Đặc biệt, sẽ hỗ trợ các HTX ứng dụng thương mại điện tử, áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, xây dựng thương hiệu trực tuyến, hiện đại hóa hệ thống phân phối và tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước. Đưa thông tin các HTX sản xuất, kinh doanh lên sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng.

Đồng thời, sẽ thông tin tất cả các sản phẩm đạt OCOP và các sản phẩm lợi thế của địa phương trên trang web: sanphamdiaphuong.com.vn, giới thiệu rộng rãi trang web này đến người dân trong và ngoài tỉnh. Không chỉ vậy, sẽ hướng dẫn các đơn vị tham gia các chương trình xúc tiến thương mại đăng ký sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như voso, postmart...; đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa qua các kênh như zalo, facebook, livestream... Chú trọng hỗ trợ các HTX tham gia các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo, kết nối đưa sản phẩm của các HTX vào các chuỗi phân phối như siêu thị, cửa hàng tiện ích...

Theo kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021 - 2025, sẽ hỗ trợ các HTX xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, xây dựng một số cửa hàng giới thiệu, triển lãm và bán sản phẩm của các HTX trên địa bàn tỉnh. Được biết, ngân sách địa phương sẽ hỗ trợ 100% kinh phí khoảng 4 tỷ đồng tham gia hội chợ, triển lãm trong nước. Ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ 100% kinh phí, dự kiến khoảng 10 tỷ đồng, tham gia hội chợ, triển lãm tại nước ngoài…

                                                                                                                                        Nguồn: baobinhthuan.com.vn

 


Các tin tiếp
Sản lượng thủy sản 4 tháng đầu năm 2020 ước đạt gần 17 nghìn tấn   (15/5/2020)
Bình Thuận công bố tình huống khẩn cấp do hạn hán cấp độ 2: Nhiều việc cấp bách cần làm để chống hạn   (8/5/2020)
4 tháng đầu năm 2020: Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục được duy trì ổn định   (6/5/2020)
Tình hình Kinh tế - xã hội tháng 4 năm 2020   (6/5/2020)
QUYẾT ĐỊNH Về việc ban hành Ngân hàng (cơ sở dữ liệu) tên đường và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh   (6/5/2020)
Bình Thuận: Ban hành quyết định công bố chỉ số cải cách hành chính (Par index) năm 2019 của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh   (5/5/2020)
Đảm bảo thị trường hoạt động ổn định xuyên suốt thời gian phòng, chống dịch COVID-19   (4/5/2020)
Bình Thuận đạt nhiều kết quả tích cực sau hơn 2 năm thực hiện giải pháp cấp bách chống khai thác IUU   (4/5/2020)
Sẽ sớm có giải pháp phục hồi nền kinh tế   (4/5/2020)
TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI QUÝ I NĂM 2020   (7/4/2020)
TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI NĂM 2019   (7/4/2020)
TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI NĂM 2018 TỈNH BÌNH THUẬN   (7/4/2020)
TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI NĂM 2017 TỈNH BÌNH THUẬN   (7/4/2020)
TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI THÁNG 12 VÀ CẢ NĂM 2016   (7/4/2020)
Bình Thuận thu ngân sách trong Quý I năm 2020 đạt 2.712 tỷ đồng   (6/4/2020)
Tìm kiếm
Liên kết
Mạng thông tin
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập :    4836196