Tập huấn “Kỹ thuật chăm sóc và biện pháp phòng bệnh hại trên cây lúa”   23/9/2024

Sáng ngày 19/9/2024, tại hội trường UBND xã Huy Khiêm, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Trung tâm Thiện Chí Dự án huyện Tánh Linh tổ chức lớp tập huấn “Kỹ thuật chăm sóc và biện pháp phòng bệnh hại trên cây lúa” cho các hộ dân sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các xã Huy Khiêm, Đồng Kho, Bắc Ruộng, Đức Bình, huyện Tánh Linh.



 

Tham dự có đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Trung tâm Thiện Chí, Hội Nông dân huyện Tánh Linh, Hội nông dân các xã và hơn 100 đại biểu là bà con nông dân các xã Huy Khiêm, Đồng Kho, Bắc Ruộng, Đức Bình trên địa bàn huyện Tánh Linh đến dự tập huấn.

Huyện Tánh Linh được xác định là một trong những vùng trồng lúa trọng điểm của tỉnh. Theo tập quán sản xuất, bà con nơi đây thường dùng và lạm dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người nông dân. Tuy nhiên hiện nay, đã có nhiều hộ gia đình đã bắt đầu thay đổi phương pháp sản xuất, chuyển sang trồng lúa hữu cơ và thành lập hợp tác xã sản xuất lúa hữu cơ theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, giúp giảm thiểu độc hại, ô nhiễm môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu lúa, gạo.

Tại buổi tập huấn, bà con nông dân xã đã được ThS. Lê Hữu Nhiệm - Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh hướng dẫn các quy trình kỹ thuật chăm sóc cây lúa, như: Cách chọn giống lúa tốt để cho năng suất, kỹ thuật sử dụng phân bón đúng thời điểm, cũng như liều lượng sử dụng và những vấn đề cần lưu ý trong quá trình chăm sóc để cây lúa sinh trưởng và phát triển đạt năng suất tối ưu. Ngoài ra, bà con nông dân còn được cung cấp thêm kiến thức về phòng trừ các loại bệnh trên cây lúa nhằm giúp nông dân sớm phát hiện, nhận biết mức độ gây hại, đối tượng gây hại và biện pháp phòng trừ, như: sâu đục thân bướm hai chấm, sâu cuốn lá nhỏ, sâu phao, bọ trĩ, rầy nâu, bệnh khô vằn, bệnh đạo ôn, bệnh cháy bìa lá…

Qua trao đổi, thảo luận những vấn đề về kỹ thuật, cách sử dụng phân, thuốc sao cho đạt hiệu quả nhất giúp bà con nông dân bổ sung kiến thức và triển khai thực hiện các kỹ thuật chăm sóc, các biện pháp trong phòng, trừ sâu bệnh ngay trên ruộng lúa của mình, từ đó giúp giảm chi phí đầu vào, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả năng suất của chuỗi giá trị lúa gạo và tăng thu nhập cho gia đình./.

 

  Tôn Văn Bảo 

Tìm kiếm
Liên kết
Mạng thông tin
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập :    5079064