Mô hình sản xuất đông trùng hạ thảo tại Khu thực nghiệm công nghệ sinh học thuộc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KHCN Bình Thuận   18/10/2023

Đông trùng Hạ thảo là một loại dược liệu quý đem đến nhiều tác dụng cho sức khỏe con người. Đông trùng hạ thảo được Y học cổ truyền sử dụng làm nhiều bài thuốc chữa “Bách hư bách tổn” và được khuyên dùng thường xuyên để bổ sung dưỡng chất một cách tự nhiên nhất.



Đông trùng hạ thảo chứa các dược chất quan trọng như polysaccharide, cordycepin, adenosine và triterpenes. Cordycepin có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn, giúp giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp. Cordycepin được xem như là chất kháng sinh đặc biệt dạng Nucleic acid với tác dụng ức chế quá trình di căn của các tế bào ung thư, tiêu diệt các vi rút gây hại. Hoạt chất Cordycepin còn có tác dụng kháng vi khuẩn Clostridium hỗ trợ điều trị bệnh đường ruột và tăng cường sức đề kháng cực kỳ hiệu quả.

Triterpenes là loại dưỡng chất giúp giảm cholesterol và hỗ trợ hoạt động của gan và thận.

Adenosine trong Đông trùng hạ thảo đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể ngủ ngon, đồng thời điều tiết lưu lượng đến các hệ cơ quan, trong đó có điều tiết lưu lượng máu mạch vành là mạch nuôi tim giúp bảo vệ tim mạch. Không chỉ vậy hoạt chất này còn đóng một vai trò quan trọng chống trầm cảm.

Trong khuôn khổ Dự án: “Xây dựng mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo và mô hình trồng nấm rơm trong nhà cho các hộ dân thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận” thuộc Thuộc Chương trình hỗ trợ ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025. Đến nay, Cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ Bình Thuận đã làm chủ được quy trình công nghệ sản xuất nấm Đông trùng hạ thảo từ khâu sản xuất giống đến khâu nuôi trồng với quy mô sản xuất 3.000 hộp/mẻ. Với công nghệ nuôi trồng hiện đại và quy trình sản xuất nghiêm ngặt, chất lượng sản phẩm đông trùng hạ thảo luôn được đảm bảo an toàn và dược tính cao.

Hình 1: Một số hình ảnh nấm Đông trùng hạ thảo được sản xuất tại Trung tâm

Hiện nay, Trung tâm đang cung cấp ra thị trường với các sản phẩm như: hộp tươi, sấy khô, rượu đông trùng hạ thảo. Các sản phẩm đều đảm bảo các chỉ tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm và giá trị dược tính cao. Sản phẩm đông trùng hạ thảo khô với công nghệ sấy thăng hoa cho sản phẩm khô giữ nguyên hàm lượng hoạt chất, chất lượng màu sắc và hình thái ban đầu.

Hình 2: Kết quả kiểm mẫu ĐTHT của Trung tâm

Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục sản xuất và nghiên cứu đa dạng hóa các sản phẩm Đông trùng hạ thảo nhằm nâng cao giá trị sử dụng và cung cấp nhiều sản phẩm tốt nhất cho người sử dụng.

 

  Nguyễn Minh Đông

 


Các tin tiếp
Nghiệm thu thực địa đề tài “Xây dựng mô hình trồng tre lấy măng kết hợp tưới tiết kiệm nước tại xã Huy Khiêm huyện Tánh Linh”   (1/11/2023)
Mô hình sản xuất đông trùng hạ thảo tại Khu thực nghiệm công nghệ sinh học thuộc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KHCN Bình Thuận   (18/10/2023)
Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khai thác hải sản xa bờ   (27/2/2023)
Khá lên nhờ trồng cau thương phẩm xuất khẩu   (27/2/2023)
Nho hữu cơ trên đất Hồng Liêm cho “quả ngọt”   (27/2/2023)
TP. Phan Thiết: Mô hình trồng nấm mối đen đạt hiệu quả   (17/1/2023)
Một số mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất kém hiệu quả ở xã vùng cao Đông Tiến.   (20/6/2022)
Trồng Cỏ VA06 nuôi bò – Cách Trồng Cỏ VA06 và cỏ Voi   (24/11/2016)
Hội nghị giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch không nung khoáng tổng hợp   (21/11/2016)
Hệ thống tích nước nhỏ giọt phục vụ trong sản xuất nông nghiệp   (29/3/2013)
Tìm kiếm
Liên kết
Mạng thông tin
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập :    4848365