Giải pháp hữu ích trong giáo dục đạo đức Học sinh cuối cấp bằng Lễ “Trưởng thành – Tri ân” và “Sinh nhật Tuổi 18”   29/3/2013

Đây là giải pháp đạt giải 3 tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ IV (2010-2011) của tỉnh Bình Thuận. Tác giả là Nguyễn Thị Kim Oanh – Giáo viên và các đồng nghiệp là: Mai Khánh Phượng và Bùi Thị Ngọc Hà.



I. Nội dung giải pháp:

Đầu năm học 2009 - 2010, Bộ GD-ĐT đã chính thức đưa Lễ “Tri ân và Trưởng thành” trở thành một trong 15 nội dung của kế hoạch phối hợp phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Các họat động này thường được tổ chức thành hai buổi lễ riêng lẻ, hình thức tổ chức cũng rất mờ nhạt thiên về hình thức và hiệu quả giáo dục không cao.

Để khắc phục thực trạng này cần thiết một giải pháp sâu rộng và cụ thể là:

- Có sự thống nhất chủ trương, quan điểm và mục đích của hoạt động ngay từ đầu năm học trong kế hoạch của trường. Từ đó tất cả các tổ chức giáo dục trong và ngoài trường ( BGH, Đòan thể, Hội phụ huynh) cùng phối hợp thực hiện trong sự đồng thuận và nhất trí cao.

- Để ý nghĩa của buổi lễ đọng lại lâu bền và tác động trực tiếp vào tình cảm của học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo, nên ngay từ đầu năm học chúng tôi đã hướng dẫn cho các em viết bài tri ân ông bà, cha mẹ và thầy cô với những tình cảm chân thực. Tập san “Những lời tri ân” của các em được in và gửi đến tận tay mỗi em một cuốn để làm kỷ niệm cho các em trước khi ra trường. Đồng thời cũng là những món quà tinh thần vô giá của các em kính tặng quý thầy cô giáo trong buổi lễ tri ân trước khi các em rời xa mái trường thân yêu.

- Để hiệu quả giáo dục được sâu rộng và có ý nghĩa thiết thực, trong các buổi lễ, thay vì các trường bạn chỉ mời đại diện BCH phụ huynh tham dự; mời toàn thể phụ huynh (cha mẹ, ông bà) của tòan thể các em học sinh khối 12 trong toàn trường cùng tham dự.

- Nhằm tạo dấu ấn thật đẹp cho các em học sinh lớp 12 khi mình tròn 18 tuổi và ghi lại những khoảnh khắc kỷ niệm trước khi các em rời xa mái trường, cho nên phần hai của họat động này tổ chức “Sinh nhật tuổi 18” chung cho tất cả các em học sinh lớp 12 trong tòan trường. Có thể sau này, dù có thêm nhiều lần sinh nhật trong cuộc đời thì các em vẫn luôn nhớ về buổi sinh nhật hôm nay vì nó đánh dấu sự trưởng thành, quyền công dân của các em và đây cũng là thời điểm để các em tự có trách nhiệm đối với bản thân mình khi bước vào cánh cửa cuộc đời.

- Đối tượng của giải pháp sáng tạo là học sinh khối 12.

II. Tính sáng tạo của giải pháp:

- Giải pháp mang tính giáo dục đồng bộ thường xuyên giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

- Khơi dậy tính tự chủ, sáng tạo, lòng hiếu thảo với cha mẹ ông bà và biết ơn công lao thầy cô của các em học sinh.

III. Hiệu quả giáo dục:

* Đối với học sinh:

- Giúp cho các em học sinh khi bước đời với những môi trường học tập và làm việc khác nhau, cho dù ở đâu thì qua lễ Tri ân và Trưởng thành này, các em đã có dịp để trực tiếp:

+ Tri ân công sức nuôi nấng, chăm sóc của ông bà, cha mẹ đằng đẵng trong 18 năm nuôi dạy con, cháu nên người.

+ Tri ân thầy cô đã hết lòng giảng dạy, giáo dục các em về tri thức khoa học, tư tưởng, tình cảm, đạo đức.

+ Cũng qua buổi lễ này, các em có dịp khắc sâu thêm tình bạn trong sáng của những năm cùng chung sống dười mái trường Trung học Phổ thông.

* Đối với phụ huynh:

Tất cả các bậc phụ huynh tham dự buổi lễ, dù là nông dân, thợ xây, chèo đò hay làm nghề buôn bán, công chức… đều trào dâng một niềm hạnh phúc vô bờ bến khi nghe những lời tri ân tha thiết mà xúc động của những đứa con. Từ đó, thiết nghĩ, quý phụ huynh sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với nhà trường và thầy cô giáo trong việc giáo dục con em đạt kết quả hơn.

* Đối với nhà trường và thầy cô giáo: Trong và sau buổi lễ, trước tấm lòng tri ân của học sinh, nhiều thầy cô giáo mỗi thầy cô có dịp tự soi lại mình …để nỗ lực, tận tâm hơn nữa trong giảng dạy và giáo dục các em ngày càng tốt hơn.

* Đối với xã hội: Tác dụng , mục đích, ý nghĩa của những buổi lễ Tri ân và Trưởng thành tổ chức cho học sinh lớp 12 sẽ được lan tỏa trong toàn xã hội. Từ đó, mỗi năm xã hội sẽ nhận được những sản phẩm được đào tạo từ nhà trường và gia đình “chất lượng” hơn về đức dục và chắc chắn cũng sẽ “chất lượng” hơn về trí dục từ chính thế hệ trẻ tuổi 18 từ các trường Trung học Phổ thông.

IV. Khả năng ứng dụng và nhân rộng của sản phẩm:

Lễ “Tri ân - Trưởng thành” vốn là một trong 15 nội dung “Xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực “ mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra. Chính vì thế mà các Sở Giáo dục - Đào tạo trong cả nước đã quán triệt mục đích, tinh thần, ý nghĩa của họat động này cho tất cả các bậc học, trường học trong cả nước (nhất là các lớp cuối cấp: lớp 5 -bậc Tiểu học; lớp 9 -bậc THCS; và lớp 12 - bậc Trung học Phổ thông).

Hoạt động này tiếp tục được nhân rộng ở các trường Trung học Phổ thông trong tỉnh để giáo dục học sinh giữ gìn truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc, biết tri ân những người đã sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục mình./.

Nguyễn Bá Sum
 


Các tin tiếp
Giá sạch từ công nghệ của nhà khoa học trẻ   (23/6/2015)
Học sinh sáng tạo thành công mô hình “máy phát và tích điện bằng ắc quy”   (12/3/2015)
Sáng tạo của nông dân: Một kiểu tưới gốc tiết kiệm, hiệu quả   (13/2/2015)
“Cây sáng chế” 9X   (13/2/2015)
"Cậu bé vàng" của những sáng chế   (27/1/2015)
Nữ công nhân sáng chế ra “cây bôi keo”   (25/9/2013)
Nguyễn Văn Hai: Khi nông dân trở thành nhà sáng chế   (19/8/2013)
Nuôi lươn không cần bùn   (2/7/2013)
Cậu học trò lớp 9 giành giải sáng tạo trẻ quốc tế   (23/5/2013)
Giải pháp hữu ích trong giáo dục đạo đức Học sinh cuối cấp bằng Lễ “Trưởng thành – Tri ân” và “Sinh nhật Tuổi 18”   (29/3/2013)
Có thể uống nước thải ở Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam   (28/3/2013)
Tìm kiếm
Liên kết
Mạng thông tin
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập :    4836294