Cậu học trò lớp 9 giành giải sáng tạo trẻ quốc tế   23/5/2013

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học và sự sáng tạo, em Đậu Bá Kiên học sinh lớp 9D, trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, huyện Bù Đăng (Bình Phước) đã thành công với “Phần mềm KF Mouse - giải pháp công nghệ dành cho người khuyết tật".



Phần mềm ra đời có thể giúp người khuyết tật điều khiển con chuột máy tính chỉ dùng đôi mắt.
Với sản phẩm này, Kiên đã vinh dự đạt huy chương bạc tại cuộc thi Triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ (IEYI) lần thứ 9 năm 2013 vừa diễn ra tại thủ đô Kula Lumpur của Malaysia.
Với vóc người nhỏ nhắn, từ nhỏ cậu học trò Đậu Bá Kiên đã đam mê tin học. Ngoài giờ học, cậu thường miệt mài với chiếc máy tính rồi làm ra các mô hình để thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo của mình. Ông Đậu Bá Cẩn, Ba của Kiên cho biết: Từ khi học lớp 6 đến giờ, cháu đã biết nghiên cứu phần mềm tin học, nhưng việc cháu tự tìm tòi phương pháp sử dụng công nghệ dành cho người khuyết tật thì quả tôi cũng bất ngờ. Ngay khi cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ V được phát động, Kiên đã xin phép gia đình cho đi thi."
“Sau khi đăng ký đề tài và miệt mài thực hiện ý tưởng, với 10 ngày mày mò, tự mình tìm hiểu tài liệu, cháu đã đã viết thành công “Phần mềm KF Mouse - giải pháp công nghệ dành cho người khuyết tật. Càng tự hào hơn khi sau đó, con trai tôi được nằm trong danh sách những thanh viên đi dự cuộc thi dành cho những nhà sáng tạo trẻ và đạt huy chương bạc” - ông Cần không dấu nổi vẻ xúc động xen lẫn tự hào về cậu con trai học lớp 9 của mình.
Chiều 13/5, khi biết tin Đậu Bá Kiên vừa mới đạt Huy chương Bạc tại cuộc thi sáng tạo trẻ quốc tế trở về, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước đã mời học sinh Kiên cùng gia đình và đại diện trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ để tổ chức lễ trao thưởng, tuyên dương kịp thời thành tích của nhà sáng tạo trẻ này.
Tại buổi lễ tuyên dương, nhà sáng tạo trẻ Đậu Bá Kiên xúc động nói: “Khi biết tin sản phẩm của mình đạt giải cuộc thi sáng tạo trẻ quốc tế, em rất vui và xúc động. Em xin cảm ơn gia đình, thầy cô, bạn bè cùng Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Phước và Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bình Phước đã quan tâm tạo điều kiện và giúp đỡ em được tham dự cuộc thi này. Ý tưởng của em được xuất phát từ khi thấy những người khuyết tật không thể sử dụng máy tính, cũng như không thể hòa nhập được với công đồng công nghệ thông tin, nên em đã nghĩ ra phần mềm này để góp một phần nhỏ giúp đỡ mọi người."
Để có được sản phẩm “Phần mềm KF Mouse - Giải pháp công nghệ dành cho người khuyết tật”, Kiên đã phải trải qua hơn 1 tháng tìm kiếm tài liệu và không ít lần thất bại. Bởi tài liệu nghiên cứu cho phần mềm này rất hạn chế, trong khi đó em phải tự dịch những tư liệu của nước ngoài. Sau khi đã có đầy đủ tài liệu, Kiên nghiên cứu trong vòng 1 tuần thì hoàn thành sản phẩm.
Hiện tại, Kiên vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm của mình hơn nữa, để có thể đưa ra ứng dụng vào thực tế. Bằng sự sáng tạo của mình, Kiên đã giúp cho những người khuyết tật không còn đôi tay có thể sử dụng được máy tính ở mức độ đơn giản. 
 
(TTXVN)

Các tin tiếp
Giá sạch từ công nghệ của nhà khoa học trẻ   (23/6/2015)
Học sinh sáng tạo thành công mô hình “máy phát và tích điện bằng ắc quy”   (12/3/2015)
Sáng tạo của nông dân: Một kiểu tưới gốc tiết kiệm, hiệu quả   (13/2/2015)
“Cây sáng chế” 9X   (13/2/2015)
"Cậu bé vàng" của những sáng chế   (27/1/2015)
Nữ công nhân sáng chế ra “cây bôi keo”   (25/9/2013)
Nguyễn Văn Hai: Khi nông dân trở thành nhà sáng chế   (19/8/2013)
Nuôi lươn không cần bùn   (2/7/2013)
Cậu học trò lớp 9 giành giải sáng tạo trẻ quốc tế   (23/5/2013)
Giải pháp hữu ích trong giáo dục đạo đức Học sinh cuối cấp bằng Lễ “Trưởng thành – Tri ân” và “Sinh nhật Tuổi 18”   (29/3/2013)
Có thể uống nước thải ở Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam   (28/3/2013)
Tìm kiếm
Liên kết
Mạng thông tin
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập :    4836320