Đảm bảo thị trường hoạt động ổn định xuyên suốt thời gian phòng, chống dịch COVID-19   4/5/2020

binhthuan.gov.vn) Thời gian qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế; đồng thời, phát hiện, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, đảm bảo thị trường hoạt động ổn định, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn… trên địa bàn tăng mạnh. Tại một vài thời điểm, người dân tập trung vào các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các tiệm tạp hóa lớn, các điểm bán hàng để mua sắm nhiều hàng hóa do đó dẫn đến thiếu hụt hàng cục bộ ở một số điểm bán hàng.



Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh rà soát, kiểm soát các chợ, siêu thị và Trung tâm thương mại trên địa bàn để kiểm soát tình hình giá cả và việc cung ứng hàng hóa, tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh không tăng giá bất hợp lý. Qua đó, đảm bảo cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thuốc men, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch của người dân trong mọi tình huống.

Riêng đối với mặt hàng khẩu trang, đây là mặt hàng có nhu cầu tăng cao đột biến do ảnh hưởng từ dịch bệnh. Sở Công thương cho biết, để đáp ứng nhu cầu về mặt hàng này, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã ký kết hợp đồng với các đơn vị sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn (trực thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam) để cung ứng khẩu trang vải kháng khuẩn với số lượng trên 60.000 chiếc. Tính đến cuối tháng 4, các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã cung ứng ra thị trường khoảng 20.000 chiếc khẩu trang. Hiện nay, các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục thực hiện việc cung cấp, đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu, số lượng khẩu trang phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho nhân dân.

Số liệu từ Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh cho thấy, trong tháng 4/2020, các lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra 122 vụ, phát hiện và xử lý 09 vụ vi phạm, gồm 10 hành vi vi phạm: 02 hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu, 01 hành vi kinh doanh hàng nhập lậu, 01 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giá, 04 hành vi vi phạm trong kinh doanh, 02 hành vi vi phạm khác. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 93,25 triệu đồng.

Nhìn chung, xuyên suốt thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và UBND tỉnh về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa lưu thông trên thị trường, đảm bảo thị trường hoạt động một cách lành mạnh, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Qua quá trình kiểm tra, các lực lượng chức năng chưa phát hiện các hành vi tăng giá quá mức, ép giá gây bất ổn thị trường và các vi phạm liên quan đến việc sử dụng hóa chất độc hại, phụ gia thực phẩm ngoài danh mục sản xuất, chế biến thực phẩm.

Trong thời gian đến, Cục Quản lý thị trường với vai trò là lực lượng chuyên trách sẽ đẩy mạnh tăng cường công tác quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hành vi vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, trong dịp lễ 30/4 và 1/5, các đội quản lý thị trường sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, vệ sinh thực phẩm trên địa bàn. Trong đó sẽ chú ý tập trung kiểm tra tại các khu, điểm du lịch, dịch vụ trên địa bàn, để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, quy định về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, tùy tiện nâng cao giá hàng hóa, dịch vụ./.

Hữu Tri

Nguồn: binhthuam.gov.vn/kinhte-xa hoi


Các tin tiếp
Sản lượng thủy sản 4 tháng đầu năm 2020 ước đạt gần 17 nghìn tấn   (15/5/2020)
Bình Thuận công bố tình huống khẩn cấp do hạn hán cấp độ 2: Nhiều việc cấp bách cần làm để chống hạn   (8/5/2020)
4 tháng đầu năm 2020: Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục được duy trì ổn định   (6/5/2020)
Tình hình Kinh tế - xã hội tháng 4 năm 2020   (6/5/2020)
QUYẾT ĐỊNH Về việc ban hành Ngân hàng (cơ sở dữ liệu) tên đường và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh   (6/5/2020)
Bình Thuận: Ban hành quyết định công bố chỉ số cải cách hành chính (Par index) năm 2019 của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh   (5/5/2020)
Đảm bảo thị trường hoạt động ổn định xuyên suốt thời gian phòng, chống dịch COVID-19   (4/5/2020)
Bình Thuận đạt nhiều kết quả tích cực sau hơn 2 năm thực hiện giải pháp cấp bách chống khai thác IUU   (4/5/2020)
Sẽ sớm có giải pháp phục hồi nền kinh tế   (4/5/2020)
TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI QUÝ I NĂM 2020   (7/4/2020)
TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI NĂM 2019   (7/4/2020)
TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI NĂM 2018 TỈNH BÌNH THUẬN   (7/4/2020)
TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI NĂM 2017 TỈNH BÌNH THUẬN   (7/4/2020)
TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI THÁNG 12 VÀ CẢ NĂM 2016   (7/4/2020)
Bình Thuận thu ngân sách trong Quý I năm 2020 đạt 2.712 tỷ đồng   (6/4/2020)
Tìm kiếm
Liên kết
Mạng thông tin
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập :    4844823