Những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2023, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc mở rộng thị trường trong nước và ngoài nước, nhiều hoạt động chính trị, kinh tế, đối ngoại, ngoại thương đã gắn kết thị trường nội địa với thị trường quốc tế, bước đầu tạo lập được một hệ thống doanh nghiệp và doanh gia tương đối năng động, biết vận dụng các quy luật thị trường, biết phát huy các yếu tố nội lực và ngoại lực để phát triển.
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
Với thị trường nội địa dân số gần 81 triệu người, tình trạng nhập siêu thường xuyên và kéo dài đã tác động không nhỏ đến các hoạt động kinh tế khác. Hàng tiêu dùng nhập vào thị trường trong nước với tỷ trọng cao và chưa có dấu hiệu tụt giảm, trong khi đó kinh tế đối ngoại và xuất nhập khẩu, dịch vụ lao động chưa thật sự đáp ứng yêu cầu phát triển, sự gắn kết của thị trường trong nước với thị trường quốc tế chưa thật chặt chẽ, đồng bộ. Việc tiếp cận, thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu chưa vững chắc, kể cả xuất khẩu lao động ở thị trường khu vực. Khả năng phân tích, dự báo, thông tin thị trường còn yếu kém, trong trường hợp không đầy đủ, kịp thời, chính xác còn làm cho hoạt động thị trường bị rối loạn, việc phân bổ các nguồn lực bị sai lệch, kém hiệu quả. Từ những thực trạng đó, tỉnh Bình Thuận đã có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình xúc tiến thương mại, chương trình khuyến công của tỉnh và của quốc gia, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, liên doanh - liên kết để hoàn thiện về quy trình công nghệ, quá trình chế biến nhằm đáp ứng yêu cầu của các thị trường. Theo đó tỉnh đã hỗ trợ một số doanh nghiệp của tỉnh tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 31 - VIETNAM EXPO 2022 tại Hà Nội; Hội chợ triển lãm thương mại sản phẩm Công nghiệp nông thôn OCOP tại Trà Vinh; Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam tại Tây Ninh; Hội nghị kết nối cung - cầu giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành năm 2022; chuỗi sự kiện tại Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh...
Xuất khẩu thuỷ sản. Ảnh: Đình Hoà
Về thị trường xuất khẩu, các sở, ngành của tỉnh đã chủ động phát huy cơ hội các Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết để giữ ổn định các thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng thị trường mới, tránh phụ thuộc vào một vài thị trường, thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch. Thường xuyên liên hệ với các tỉnh biên giới phía Bắc để nắm tình hình mở cửa của các cửa khẩu chính ngạch, cửa khẩu phụ, chợ biên giới để kịp thời cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động trong việc thu hoạch, thu mua hàng hóa, có sự phối hợp trong việc vận chuyển hàng hóa lên khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc hợp lý nhằm đảm bảo an toàn chất lượng hàng hóa, tránh tình trạng bị ép giá. Bên cạnh đó tỉnh còn triển khai Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại định kỳ hàng tháng với các thị trường ngoài nước nhằm cập nhật các yêu cầu xúc tiến xuất khẩu của các địa phương…
Tiếp tục phát triển ngoại thương, mở rộng thị trường
Để phát triển ngoại thương, mở rộng thị trường nội địa và quốc tế trong thời gian tới, UBND tỉnh cho biết sẽ tiếp tục phát triển ngoại thương, mở rộng thị trường nội địa và thị trường nước ngoài phù hợp với định hướng phát triển các sản phẩm lợi thế, chủ lực của địa phương, như: Thủy sản, thanh long, cao su, đồ gỗ, may mặc và mở rộng xuất khẩu các mặt hàng mới phù hợp với nhu cầu thị trường trong nước và ngoài nước. Góp phần khuyến khích và nâng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh các sản phẩm lợi thế của tỉnh Bình Thuận. Bên cạnh đó tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường nội địa, củng cố và phát triển thương mại miền núi, hải đảo, từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa thông qua thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Gắn kết các hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư và du lịch. Ngoài ra tỉnh sẽ hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá sản phẩm lợi thế của tỉnh. Hỗ trợ thuê chuyên gia trong và ngoài nước để tư vấn phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa. Hỗ trợ tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm thương mại, tổ chức đoàn giao dịch thương mại. Hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại đã thực hiện và có hiệu quả trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Hỗ trợ phát triển, vận hành hạ tầng thương mại, logistics phục vụ hoạt động ngoại thương…
THANH QUANG (thực hiện)
Theo baobinhthuan.com.vn
|